Mắm ruốc là gì? Cách làm mắm ruốc truyền thống như thế nào?

Mắm ruốc là món ăn quen thuộc của người miền Nam và người miền Trung, đặc biệt phổ biến ở miền Trung. Người dân nơi đây thường sử dụng mắm ruốc vào mỗi bữa ăn gia đình. Mắm ruốc được chế biến thành những món như: thịt kho mắm ruốc, cơm chiên mắm ruốc hay món chấm thú vị như xoài chấm mắm ruốc....Vậy hãy cung Đặc Sản Chính Gốc tìm hiểu mắm ruốc là gì? công dụng của nó và cách chế biến như thế nào nhé.

Mắm ruốc là gì?

mắm ruốc

Mắm ruốc Dì Cẩn là món ăn dân dã, đồng thời là món ăn đặc sản nổi tiếng của đặc sản Đà Nẵng, cũng là gia vị phổ biến trong bữa cơm hằng ngày của người miền Trung. Mắm ruốc được làm từ ruốc (từ một loài tôm nhỏ), màu sắc và mùi vị không giống với mắm tôm. Mắm ruốc pha thêm nước đường hoặc nước chanh khi làm nước chấm, cho thêm ớt nếu bạn thích ăn cay và có thể thay thế gia vị để nấu canh rau.

Công dụng của mắm ruốc như thế nào?

mắm ruốc

Mắm ruốc chống oxy hóa

Qua quá trình nghiên cứu cho thấy quá trình ủ ruốc và lên men đúng cách, thì nồng độ muối phải thích hợp kéo dài trong khoảng từ  9 đến 12 tháng. Như vậy mắm ruốc sẽ có tác dụng tăng cường hoạt động của các chất chống oxy hóa, đồng thời nâng cao thành phần dinh dưỡng trong mắm ruốc.
Ngoài ra các axit béo không bão hòa không mất đi, mà hàm lượng axit amin tự do trong ruốc lại tăng lên đáng kể. Nhờ hoạt động của các vi sinh vật và enzym nội sinh trong quá trình này mà các chất hữu cơ phức tạp đã được chuyển hóa thành các hợp chất đơn giản để cơ thể dễ dàng hấp thu.
Vì vậy, ngoài tác dụng nâng cao hoạt động của các chất chống oxy hóa, mắm ruốc còn là một trong những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, nhất là nguồn protein, dễ tiêu hóa lại không chứa hóa chất độc hại cho cơ thể.

Mắm ruốc đảm bảo dinh dưỡng cần thiết

Mắm ruốc là sự lựa chọn đúng đắn cho những người bị suy dinh dưỡng và bệnh biếng ăn. Trong ruốc đảm bảo đầy đủ các thành phần dinh dưỡng nhất là protein, protein trong mắm dễ hấp thu hơn nhiều so với nguồn protein trong thịt cá sống. 

Cách làm mắm ruốc như thế nào?

mắm ruốc

Cách làm mắm ruốc truyền thống không hề phức tạp mà ngược lại nó rất đơn giản, cùng tham khảo ngay sau đây:
Bước 1: Người ta sẽ chọn lựa những con ruốc tươi, tiếp theo đem xào với một chút muối hạt rồi đem phơi nắng khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Bước 2: Khi phơi nắng xong, ruốc sẽ được cho vào cối, giã thật nhuyễn với muối, theo tỉ lệ 1 muối 3 ruốc. Khi ruốc đã được giã thật nhuyễn, sẽ được cho vào chum sành hoặc hũ thủy tinh, rắc thêm một lớp muối mỏng lên bề mặt. Sau đó, đậy kín nắp vải và đem ủ.
Bước 3: Ủ kín trong thời gian dài, đến khi thấy mắm lên men chua và con ruốc chuyển từ màu tím bầm thành màu đỏ nghĩa là mắm đã chín và dậy mùi thơm. Lúc này, mắm ruốc đã có thể sử dụng được. Với những chia sẻ trên đây chắc cũng đã giúp các bạn biết được mắm ruốc là gì và cách phân biệt cũng như cách làm và sử dụng mắm ruốc trong chế biến món ăn.

Bạn có thể tham khảo sản phẩm mắm ruốc tại đây.

Những món ăn làm từ mắm ruốc

Mắm ruốc xào thịt

mắm ruốc

  • nguyên liệu

½ bát mắm ruốc
Hành tím băm
500gr thịt lợn ba chỉ
Ớt tươi
Sả băm
Đường cát
Bột ngọt

  • Quy trình

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
– Thịt ba chỉ rửa sạch rồi cắt nhỏ sao cho được miếng thịt vuông bằng đầu ngón tay.
Lưu ý:
– Với món thịt xào mắm này, không nên cắt thịt miếng to như thịt kho thông thường vì thịt sẽ khó thấm gia vị.
– Mắm ruốc Huế hoà vào 1 bát nước, khuấy cho tan đều. Nếu còn nhiều cát thì sử dụng rây lọc qua hỗn hợp cho sạch cát. Nếu mắm đã sạch, ít cát thì chỉ cần hoà tan với nước là đủ.
Bước 2: Chế biến
– Thơm hành tím băm trên chảo với chút dầu ăn.
– Cho thịt ba chỉ vào đảo đều tay cho tới khi thịt săn lại thì cho sả băm vào. Xào tiếp đến khi sả thật dậy mùi thơm và hơi se thì thả ớt băm vào.
– Lúc này, đổ từ từ hỗn hợp mắm ruốc đã pha vào, đun cho tới khi sôi lại thì nêm nếm thêm đường, bột ngọt cho vừa khẩu vị. Tiếp tục xào thịt trên lửa nhỏ cho tới khi mắm sền sệt và hơi keo lại thì tắt bếp là có thể thưởng thức.