Cách chọn hành tím ngon và cách làm hành tím muối giòn, ngon, đúng vị

Hành tím muối giòn - món ăn ngon phổ biến trong các mâm cỗ ngày Tết, giúp chống ngán dầu mỡ, tăng cảm giác ăn ngon miệng và rất có ích cho tiêu hóa. Tuy có nhiều cách muối hành tím đơn giản nhưng để muối hành tím giòn ngon lại không hề đơn giản. Hãy cùng đặc sản chính gốc tìm hiểu cách muối hành tím với bài viết bên dưới nhé.

hành tím muối

Cách chọn loại hành tím ngon để dùng làm hành tím muối

hành tím muối

- Để muối hành tím ngon, bạn nên chọn mua hành tím Lý Sơn. Loại hành tím này cay và giòn hơn so với các loại hành tím khác, dùng để muối hành tím sẽ cực kì ngon. Hành tím Lý Sơn nên mua vào khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 1.
- Nếu bạn không mua được hành tím Lý Sơn có thể chọn hành tím loại khác.
- Chọn hành tím loại bánh tẻ (củ không quá già và cũng không quá non). Củ to vừa phải, cầm lên tạo cảm giác chắc tay. Kích thước mỗi củ hành tím đều nhau.
- Phần vỏ bên ngoài củ hành tím phải khô, bên trong căng mọng, có màu tím tươi và đều màu. Củ hành tím phải lành lặn, không bị trầy xước, bóp vào thấy cứng, tròn đầy. Tránh chọn những củ hành tím bóp thấy xẹp, mềm, chảy nước hoặc bị mốc.
Khi đã chọn được củ hành tím tươi ngon, giòn chắc, chúng ta bắt đầu thực hiện cách muối hành tím chua ngọt ngay.

Nguyên liệu làm hành tím muối

hành tím muối

Dưa hành muối nói chung và củ hành tím muối nói riêng là những món ăn đơn giản từ công đoạn chế biến, lên men đến cách thưởng thức. Những lọ dưa hành, hành tím chua cay hay chua ngọt đã trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa ăn ngày thường cũng như trong những dịp đặc biệt như lễ, Tết của người Việt. Để làm được món hành tím muối chua ngọt ngon, chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ sau:
1kg hành tím.
Nước vo gạo. 
1 - 2 quả ớt sừng nếu muốn ăn cay.
Muối.
2 bát nước sôi để nguội.
1 bát đường. 
1 bát giấm gạo. 
1 củ gừng vừa hoặc nhỏ.
1 hũ thủy tinh sạch dùng để muối hành.

Quy trình làm hành tím muối

hành tím muối

Bước 1: Sau khi mua hành về, bạn bóc sạch lớp vỏ bên ngoài, cắt bỏ gốc và phần đầu hành sau đó rửa sơ qua cho sạch lớp bụi bẩn. Phần ớt sừng và gừng bạn thái thành lát mỏng.
Bước 2: Ngâm hành đã sơ chế ngập trong nước vo gạo khoảng 6 - 8 tiếng hoặc qua đêm. 
Bước 3: Sau khi ngâm xong, bạn vớt hành ra rồi rửa lại thật sạch. Sau đó, bạn cho hành vào tô và thêm vài thìa muối. Ở bước này bạn cần xóc thật đều rồi để thêm 3 - 4 tiếng. Khác với cách muối hành đơn thuần thông thường, cách muối hành tím chua ngọt cần phải có đường nhưng khi có đường thì hành sẽ dễ bị nhớt. Để khắc phục nhược điểm này thì cần ủ muối trước khi ngâm. Cách làm này sẽ giúp cho hành ra bớt chất hăng và không bị nhớt. Sau đó, bạn rửa lại hành bằng nước đun sôi để nguội cho bớt mặn. Tiếp theo bạn đổ ra và để ráo nước. 
Bước 4: Bạn pha hỗn hợp nước muối hành bao gồm giấm, đường, nước, 2 thìa cà phê muối, khuấy đều cho đến khi muối đường đã tan hết. Cho thêm giấm vào hỗn hợp nước muối hành sẽ giúp hành không bị nhớt trong quá trình ngâm.
Bước 5: Bước cuối cùng trong cách muối hành tím ngon là bạn mang tất cả hành đã chế biến xong lần lượt xếp vào hũ bằng chất liệu thủy tinh hoặc bằng sứ, đừng quên xếp xen lẫn ớt và gừng vào từng lớp hành tím. Sau đó, bạn đổ nước giấm muối vào cho ngập hành rồi dùng vỉ hoặc dụng cụ để chèn lên trên nhằm đảm bảo cho hành luôn ngập vừa đủ trong nước muối. Các công đoạn muối hành tím chua ngọt đến đây là hoàn thành.
hành tím muối chua ngọt đậy kín, để khoảng 3 - 4 ngày là sẽ chua giòn, ngon miệng, đẹp mắt vô cùng. Tuy nhiên, thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ chín của hành, trời càng lạnh thì hành chín càng nhanh. Khi hành đã đủ độ chín, giòn thì bạn có thể sử dụng ngay hoặc cất vào tủ lạnh ăn dần.
Cho thêm nước ép khế để hành có màu đẹp mắt
Khi làm hành tím ngâm giấm các bạn nên cho thêm nước ép khế vào để món hành của bạn có màu tím hồng đẹp mắt chứ không bị chuyển sang màu hồng nhạt.

Cách bảo quản hành tím muối

hành tím muối

– Khi sơ chế không nên cắt gốc quá sâu vì hành tím dễ bị thâm.
– Hành cần được lột vỏ và rửa sạch sẽ, sau đó để thật ráo. Hành tím phải thật khô, không còn dính nước mới cho vào muối. Nếu không, nước muối hành sẽ dễ bị nổi váng nhớt.
– Lọ/keo thủy tinh để muối dưa hành phải sạch, khô ráo.
– Sau khi muối hành tím, nên để nơi thoáng mát. Nếu có nắng nhẹ nên mang ra phơi, dưa hành sẽ được giòn hơn. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để giữ được lâu hơn.
– Khi lấy hành ra ăn, nên sử dụng đũa hoặc thìa riêng sạch sẽ, không dính nước. Ăn đến đâu lấy đến đó. Dưa hành ăn thừa không đổ ngược lại vào lọ, kẻo phần hành còn lại sẽ bị hỏng.

Địa chỉ bán hành tím muối ở đâu

hành tím muối

Đặc sản chính gốc là cửa hàng chính thức phân phối hành tím muối tại Tp Hồ Chí Minh và cả nước với phương châm " chất lượng đặt lên hàng đầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm" nhằm mang đến người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng và an toàn cho sức khoẻ phục vụ trong các bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Cửa hàng cam kết hành tím muối chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng hoá chất, bao đổi trả nếu lỗi do cửa hàng gây ra và khi khách hàng nhận hàng không đúng với mô tả sản phẩm. Hành tím muối đang ở cửa hàng Đặc Sản Chính Gốc phân phối với giá 70 nghìn/hộp 500gram. Quý khách hàng có thể đến mua tại địa chỉ 7/2C Hồ Văn Tư, Trường Thọ, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh hoặc gọi số điện thoại 0394116803 để được giao hàng tận nơi.
Tham khảo mua sản phẩm hành tím muối tại đây.