Mắm nêm là gì? Cách làm mắm nêm pha sẵn như thế nào?

Mắm nêm là đặc sản nổi tiếng miền Trung nói chung và đặc sản Đà Nẵng nói riêng. Vì là loại mắm nổi tiếng, thơm ngon và được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt là những người con xa xứ không thể nào quên hương vị đó. Hôm nay hãy cùng đặc sản chính gốc tìm hiểu về mắm nêm là gì? cũng như các chế biến mắm nêm thơm ngon đậm vị nhé.

mắm nêm

Mắm nêm là gì?

Mắm nêm hay còn gọi là mắm cái, là một loại mắm lên men từ việc ướp muối từ cá cơm. Việc ướp muối cá cơm còn kèm theo các nguyên liệu thành phần để tăng hương vị cho loại mắm. Các thánh phần chính để tạo nên quá trình ướp cá đó là:Khóm, thính, đường.

Cá cơm là thành phần không thể thiếu để tạo ra món mắm này, việc chế biến cá cơm cũng tùy thuộc vào mùa vụ khi thu hoạch, cá cơm được thu hoạch sẽ được chọn những con cá đảm bảo chất lượng để làm mắm nêm. Với những con cá cơm đủ lớn sẽ được tách xương hoặc không loại bỏ xương, còn những con nhỏ hơn thì có thể xay nhuyễn.

mắm nêm

Nguồn gốc và xuất xứ của mắm nêm

Khi nhắc đến mắm nêm (mắm cái) người ta thường nghĩ ngay đến miền Trung. Khí hậu nơi đây vô cùng khắc nghiệt, mua nắng thì nứt đất, mùa mưa thì lũ lụt. Vì đều kiện thời tiết không tốt như thế người dân nơi đây phải cần cù chịu khó, tìm ra những loại ẩm thực khác hẳn những nơi khác và mắm nêm là một trong số đó. Mắm nêm rất thích hợp cho việc để lâu mà không sợ hư và được sử dụng và những khi thời tiết xấu.

Mắm nêm là sản phẩm mà cửa hàng Đặc Sản Chính Gốc tâm đắt nhất. Có hương vị vô cùng thơm ngon. có thể kết hợp được với nhiều món ăn vì thế nên được nhiều người ưa chuộng.

mắm nêm

Cách làm mắm nêm như thế nào?

Mắm nêm có 2 cách làm phổ biến đó là để nguyên con hoặc xay nhuyễn.

Quy trình các bước làm mắm nêm xay nhuyễn

Bước 1: Cá cơm sau khi được thu hoạch vào sẽ được chọn lựa kỹ càng và chọn những con cá tươi nhất để tránh làm hương vị mắm không được thơm.

Bước 2: Rửa sạch cá rồi để ráo nước.

Bước 3: Dùng máy chuyên dụng để xay nhuyễn cá. Rồi ướp với muối như theo tỷ lệ làm với mắm cá nguyên con.

Bước 4: Cho tất cả vào hũ nhưng không cần nén mỗi ngày cứ khuấy đảo rồi đem phơi nắng. sau khoảng 20 đến 30 ngày mắm sẽ chín, lúc đó bạn có thể thưởng thức hoặc pha chế thêm với một số nguyên liệu khác tùy vào khẩu vị của từng người.

mắm nêm xay nhuyễn

Quy trình các bước làm mắm nêm nguyên con

Cũng như quy trình làm mắm cá cơm xay nhuyễn, nhưng mắm nêm nguyên con sẽ có các quy trình phức tạp hơn đôi chút.

Bước 1: Mắm nêm nguyên con vẫn cần phải được lựa chọn kỹ càng như mắm nêm xay nhuyễn.

Bước 2: Đem cá sau khi được chọn lựa kỹ càng đi làm sạch.

Bước 3: Lấy khoảng 1/3 số cá đó đem đi nhúng vào nước muối, dùng tay khuấy nhẹ rồi vớt cá ra để ráo. Sau đó, đem chúng đi phơi khô khoảng 4-5 tiếng.

Bước 4: Còn 2/3 số cá còn lại thì đem đi đập hơi dập. Tiếp đó, trộn chúng với số cá được đem phơi ở bước trước đó, rồi tẩm ướp với 20% muối, 20% đường và 3% thính.

Bước 5: Sau đó cho tất cả vào hủ, gài chặt và đậy kín để cho cá lên men, phơi nắng hoặc để nơi khô ráo.

Bước 6: Khoảng 2 ngày sau, rút ráo nước và ém nhẹ cá chìm xuống phần đáy lọ, rồi lại đổ phần nước vừa mới rút ra lên trên bề mặt. Đậy nắp và để khoảng 20 đến 30 ngày thì có thể thưởng thức.

Chúc các bạn thành công.

mắm nêm nguyên con

Nếu bạn thấy quy trình làm mắm nêm quá phức tạp hoặc bạn không có thời gian cho việc đó và muốn thưởng thức mắm nêm ngay thì bạn có thể tham khảo giá bán mắm nêm của cửa hàng đặc sản chính gốc tại đây.

Các cách pha mắm nên thơm ngon đậm vị

Mắm nêm, mắm cái là một loại đồ chấm khá đặc biệt nó có thể thơm ngon với người này nhưng lại không phù hợp với người kia. Vì biết sự khó khăn trong thưởng thức đó nên hôm nay cửa hàng đặc sản chính gốc chia sẽ một số cách pha chế mắm nêm giúp bạn có thể thưởng thức mắm nêm một cách ngon miệng và hợp với nhiều người hơn. Những cách này sẽ giúp ngon theo từng khẩu vị dù là đơn giản đến kén chọn nhất. Bạn hãy cùng theo chân đặc sản chính gốc nhé.

Cách 1: Pha mắm nêm với khóm

Vị chua ngọt, mùi thơm lừng của trái khóm sẽ giúp ác bớt mùi của mắm nêm giúp bạn dễ dàng thưởng thức mắm nêm, nếu 2 hương vị này được kết hợp với nhau sẽ vô cùng hấp dẫn, cho dù là người khó tính nhất cũng không thể chê được.Loại sốt này dùng để ăn kèm với bún hay dùng để chấm bánh tráng cuốn,... đều rất ngon.

Nguyên liệu bao gồm:

  • 1 chai mắm nêm
  • tỏi băm, xả băm, ớt băm, khóm băm
  • Đường, nước sôi

Quy trình pha chế

Bước 1: Cho lượng mắm nêm đủ ăn vào nồi để đun. Đồng thời phi thơm tỏi băm và sả băm, khi hai nguyên liệu đã vàng thì cho thơm vào đảo đều.

Bước 2: Khi mắm nêm đã hơi sôi, cho hỗn hợp tỏi, sả, thơm vào nồi mắm. Thêm nước sôi và nêm đường đến khi vừa miệng là được.

Bước 3: Cho mắm nêm ra tô, thêm ớt băm vào tùy theo khẩu vị ăn cay của bạn. Vậy là sốt chấm mắm nêm pha với thơm đã hoàn thành rồi.

mắm nêm pha sẵn

Cách 2: Pha mắm nêm với tỏi, ớt, chanh

Mắm nêm pha tỏi ớt có vị đậm đà của mắm nêm, hương thơm cay nồng của tỏi ớt và vị chua kích thích vị giác từ chanh là sẽ làm món ăn thêm dậy vị rất ngon.

Nguyên liệu bao gồm:

  • 1 chai mắm nêm
  • Tỏi băm, ớt băm, nước cốt chanh
  • Đường, nước sôi

Bước 1: Các bạn phi thơm một nửa phần tỏi ớt băm. Khi tỏi đã vàng thì các bạn cho lượng mắm nêm vừa đủ ăn vào, thêm nước sôi và đường, nêm nếm cho vừa khẩu vị đến khi sôi thì tắt bếp.

Bước 2: Cho mắm nêm ra chén hoặc tô, đợi khoảng 5 phút cho nguội bớt. Thêm phần tỏi ớt còn lại và nước cốt chanh vào mắm nêm sao cho có vị chua vừa ăn là được.

Bước 3: Các bạn không nên cho nước cốt chanh vào lúc mắm nêm còn đang nóng, sẽ dễ bị đắng không ngon nữa.

mắm nêm pha sẵn

Nên sử dụng mắm nên trong trường hợp nào?

Mắm nêm được sử dụng trong nhiều trường hợp và cũng như kết hợp đươc với nhiều loại thực phẩm cũng như món ăn khác nhau, giúp cho món ăn đó được tăng thêm hương vị và người sửa dụng cảm thấy ngon miệng hơn.

Những món ăn nên kết hợp cùng mắm nêm

Bún mắm nêm

Đây là món ăn khá quen thuộc với người dân miền Trung đặc biệt là các tín đồ ẩm thực Đà Nẵng. Bún mắm của Đà Nẵng mang hương vị đậm đà bởi sự kết hợp bởi nhiều nguyên liệu.

Mỗi tô bún mắm sẽ có phần rau sống được thái nhỏ và xếp theo lớp ở dưới, tiếp đến sẽ là bún, rồi thịt heo. Trên cùng là một ít mít non luộc chín, rau răm thái mỏng rắc ở trên cùng chút đậu phộng rang thơm lừng. Riêng phần mắm nêm sẽ được rưới lên sau cùng.

Người dùng chỉ cần trộn đều tất cả các phần trong tô và có thể cho thêm một ít tương ớt hoặc ớt trái tươi để được thưởng thức một tô bún đậm đà và đúng vị hơn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của bún, thịt, vị thanh của dứa, vị thơm của rau sống, vị chua của chanh và chút cay nồng của ớt, tỏi… Tất cả cùng hòa quyện để tạo nên một hương vị đặc trưng khó tả.

bún mắm nêm

Bánh tráng cuốn thịt heo chấm mắm nêm

Các món cuốn từ bánh tráng luôn là một trong những nét đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Và khi nhắc đến món ăn gắn với mắm nêm miền Trung thì không thể không nhắc đến bánh tráng cuốn thịt heo. 

mắm nêm

Từ một món ăn quen thuộc trong bàn ăn của nhiều gia đình, bánh tráng cuốn thịt heo đã trở thành một trong những món đặc sản miền Trung được yêu thích nhất. Một phần bánh tráng cuốn thịt heo cho một người ăn thường gồm 1 dĩa thịt heo, mì lá, bánh tráng cuốn và các loại rau sống ăn kèm. 

Thịt heo ngon, giòn, được cuốn trong bánh tráng kèm rau sống, chuối xanh, dứa... rồi chấm vào bát mắm nêm người ăn sẽ cảm nhận rõ vị ngọt thơm của thịt hòa trong vị hăng, thơm nồng của các loại rau, vị cay của ớt và chút đậm đà của mắm nêm. Tất cả tạo nên vị ngon khó cưỡng với bất kỳ ai đã từng thưởng thức bánh tráng cuốn thịt heo.

Bánh xèo chấm mắm nêm

Bánh xèo là món ăn đã quá nổi tiếng của ẩm thực Việt Nam. Dù là bánh xèo miền Tây hay miền Trung đều được các tín đồ ưa chuộng bởi rất nhiều phiên bản tạo nên từ đủ loại nhân như thịt, hải sản, tôm, mực… khiến ai nấy đều thích thú.

mắm nêm bánh xèo

Món bánh chỉ gồm một lớp vỏ bột trắng, tròn nhỏ và ướm đều lớp dầu bóng bên ngoài nhưng khi được kết hợp với chén mắm đục cay cay, đậm đà lại tạo nên món ăn gắn với mắm nêm miền Trung cực hấp dẫn. Nhưng bạn nên ăn bánh khi còn nóng, như vậy mới cảm nhận được hương vị trọn vẹn nhất của bánh...