Dưa mắm là gì? Cách làm dưa mắm ngon giòn

Dưa mắm của thương hiệu Mắm Dì Cẩn mà cửa hàng Đặc Sản Chính Gốc đang bán là sự kết hợp của dưa gang, cà pháo và đu dủ được trộn cùng mắm nêm, đã được gia vị cùng ớt tỏi vừa ăn, khi mua về khách hàng chỉ cần khui hộp và sử dụng mà không cần phải chế biến hay gia vị gì thêm.

dưa mắm

Dưa mắm làm từ gì?

Dưa mắm từ tên gọi thì chúng ta cũng đã hình dung ra được món ăn này có thành phần chính là dưa gang và mắm nêm. Nhưng với sự biến tấu của món ăn qua từng giai đoạn mà dưa mắm được thêm những thành phần khác nhằm tăng hương vị cũng như độ giòn ngon của nó. Thành phần trong dưa mắm dì cẩn bao gồm dưa gang, đu đủ, cà pháo. Món ăn vô cùng dân dã và quen thuộc trong bữa cơm gia đình ở miền quê đặc biệt là người dân ở khu vực miền Trung và miền Nam.

Bí quyết chọn dưa tươi ngon để làm dưa mắm

-Bạn nên chọn những quả dưa có màu xanh tươi sáng, khá đều màu, không có vết thâm hay màu ố vàng vì đây là dấu hiệu dưa đã bị để lâu và bắt đầu bị hỏng.
-Bạn nên chọn dưa thẳng, không hoặc ít bị cong vẹo. Dưa có quả thuôn dài, kích cỡ đều nhau là loại dưa leo đặc ruột, ăn sẽ giòn ngon hơn dưa leo loại quả ngắn và tròn.
-Nên chọn những quả nặng tay, mềm, có lớp vỏ nhẵn, không có nốt sần và nên chọn những quả nhỏ ăn ngọt hơn dưa leo to.
-Bạn không nên mua những quả dưa phình ra, to ở giữa hoặc đầu quả to đuôi quả nhỏ (và ngược lại) bởi đây là những quả dưa già, ruột nhiều hạt, cứng, không ngon.

Cách làm dưa mắm giòn ngon đơn giản tại nhà

Nguyên liệu làm dưa mắm

1 kg dưa
1 củ tỏi
1 thìa canh muối
4 quả ớt
1 chén nước mắm nêm
80 gram đường
1 quả chanh

Quy trình chế biến dưa mắm

Bước 1: Sơ chế
Tỏi và ớt xắt thành lát nhỏ.
Dưa rửa sạch, bổ đôi lấy thìa nạo bỏ ruột bên trong. Rồi thái chéo khoảng 1cm vừa ăn.
Sau đó ướp dưa với 50gr muối trắng, xóc thật đều cho dưa ngấm muối. Để trong 30-45 phút.
Bước 2: 
Dưa sau khi ngâm muối thì vớt ra rửa qua nước lạnh cho bớt mặn. Vừa xả vừa vắt khoảng 7-8 lần. Có thể lấy một miếng dưa ăn thử, nếu thấy dưa giòn và bớt mặn là được.
Để dưa ra rổ cho ráo nước.
Bước 3: Làm nước mắm nêm để muối dưa
Đun hỗn hợp muối dưa theo công thức sau: 1 bát con nước mắm, 3 muỗng đường (có thể tăng giảm theo khẩu vị gia đình thích ăn ngọt nhiều hay không).
Đun sôi cho hỗn hợp tan ra hết rồi để nguội hẳn.
Bước 4: Muối dưa
Dưa sau khi ráo nước bạn xóc với tỏi ớt rồi cho vào lọ.
Tiếp đến đổ hỗn hợp nước muối dưa khi nãy vào lọ dưa. Dùng vật nặng chèn chặt để dưa ngập trong nước.
Thế là đã hoàn thành món dưa mắm đơn giản hãy thử ngay nhé.

Những món ngon từ dưa mắm

Về cơ bản dưa mắm sau khi mua về có thể thưởng thức ngay không cần phải chế biến cầu kỳ. Nhưng bạn cũng nên tham khảo những món ăn dưới đây để thưởng thức cũng như chia sẽ với gia đình nhé.

1.Dưa mắm ăn với cơm trắng

Dưa mắm sau khi mua về mở hộp dùng trực tiếp với cơm trắng nóng, nếu muốn ngon hơn có thể thêm đường, chanh, tỏi, ớt để tăng hương vị. Món ăn này tuy đơn giản nhưng cực kỳ tốn cơm đấy nhé.

2.Dưa mắm trộn thịt luột

dưa mắm

Nguyên liệu
hộp 1/2 kg dưa mắm
1/2 kg thịt ba rọi
Tỏi ớt đường
Quy trình
Bước 1: Thịt ba roi đem về cạo rửa sạch trụn sơ qua nước sôi 1 lần sau đó nấu nước khác luộc cho chín thịt vớt ra để nguôi và xắt mỏng
Bước 2: Dưa mắm xắt mỏng vắt cho ráo nước dính trong dưa
Bước 3: Phi tỏi cho thơm để nguội thêm đường thêm ớt trộn vô dưa mắm.cuối cùng cho thịt vào trộn chung cho thịt thấm với dưa mắm
Bước 4: Cuối cùng 2 thứ đã thấm quyện vào nhau giờ thì gắp ra dĩa ăn với cơm hay cháo trắng

3.Bún dưa mắm

Nguyên liệu
Bún 1/2 kg
Thịt ba chỉ 1 kg
Thơm 1/2 trái
Ớt 2 trá
Tỏi 1 củ
Dưa mắm
Rau ăn kèm
Quy trình
Bước 1: Thịt ba chỉ heo mua về để khử đi mùi hôi bạn dùng muối chà xát xung quanh thịt sau đó rửa lại 2 lần với nước sạch và để ráo.
Thơm để thuận tiện bạn có thể nhờ người bán gọt giúp vỏ, mắt thơm, về nhà bạn chỉ cần rửa sạch với nước, cắt bỏ cùi rồi dùng dao cắt thành các lát nhỏ vừa ăn.
Tỏi bạn lột vỏ, cắt nhỏ còn ớt bạn cũng bỏ cuống cắt nhỏ.
Bước 2: Cho thịt ba chỉ vào nồi cùng 500ml nước lọc, 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê bột ngọt sau đó cho lên bếp.
Đậy nắp lại và luộc thịt heo với lửa vừa khoảng 10 phút cho đến khi thịt heo trong nồi chín mềm, có thể dễ dàng dùng đũa đâm xuyên qua được thì bạn tắt bếp, vớt thịt ra, để nguội rồi cắt thành các lát mỏng vừa ăn.
Bước 3: Tiếp theo cho lần lượt các nguyên liệu gồm: tỏi và thơm cắt lát cùng 1/2 số ớt đã cắt nhỏ vào máy xay sinh tố, đậy nắp máy lại và xay với tốc độ cao khoảng 3 giây cho thơm cùng tỏi ớt nhuyễn và hòa lẫn vào nhau thì bạn dừng lại.
Trộn đều dưa mắm với hỗn hợp vừa thực hiện ở trên cho đến khi đường tan hết
Bước 4: Cuối cùng bạn chỉ cần chuẩn bị 1 tô bún trắng sau đó cắt mỏng dưa leo và cho các loại rau ăn kèm đã rửa sạch cùng thịt heo cắt lát vào.
Chan thêm 1 ít dưa mắm vừa pha, bỏ lên 2 lát ớt cắt nhỏ nữa rồi trộn đều lên và thưởng thức thôi!

Mua dưa mắm ở đâu?

Đặc sản chính gốc là cửa hàng chính thức phân phối dưa mắm tại Tp Hồ Chí Minh và cả nước với phương châm " chất lượng đặt lên hàng đầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm" nhằm mang đến người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng và an toàn cho sức khoẻ phục vụ trong các bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình. Cửa hàng cam kết dưa mắm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng hoá chất, bao đổi trả nếu lỗi do cửa hàng gây ra và khi khách hàng nhận hàng không đúng với mô tả sản phẩm. dưa mắm đang ở cửa hàng Đặc Sản Chính Gốc phân phối với giá 60 nghìn/hộp 1/2kg. Quý khách hàng có thể đến mua tại địa chỉ 7/2C Hồ Văn Tư, Trường Thọ, Thủ Đức, Thành Phố Hồ Chí Minh hoặc gọi số điện thoại 0394116803 để được giao hàng tận nơi.